โรค Cryptococcosis ในแมว

(สพ.ญ. ณิชรัตน์ ลาภพัฒนา คุณหมอประจำคลินิกประดิพัทธ์สัตวแพทย์)

โรค Cryptococcosis ในแมว

โรคคริปโตคอกโคสิสเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อรา Cryptococcus neoformans พบได้ทั่วโลก ส่วนใหญ่เชื้อเป็นอันตรายต่อแมวและคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ การติดเชื้อก่อให้เกิดอาการแตกต่างกันขึ้นอยู่กับอวัยวะที่เกี่ยวข้อง

 สัตว์ชนิดใดเป็นโรคคริปโตคอกโคสิสได้บ้าง

ส่วนใหญ่จะพบโรคนี้ในแมว แต่มีรายงานการพบโรคพบในโค สุนัข เฟอร์เร็ต หนูตะเภา ม้า แกะ แพะ สุกร ลามะ และสัตว์ชนิดอื่นด้วย

เชื้อราชนิดนี้สามารถพบได้ในอุจจาระของนกโดยเฉพาะนกพิราบ และยังพบในนกคานารี นกหงษ์หยก นกแก้ว นกกระตั้ว นกแขกเต้า ไก่ นกกระจอก นกเอี้ยง นกเขา นกเหล่านี้มีเชื้อราในร่างกายแต่จะไม่แสดงอาการป่วย

 สัตว์ติดโรคคริปโตคอกโคสิสได้อย่างไร

สัตว์สามารถติดโรคนี้ได้จากการสัมผัสกับเชื้อราในสิ่งแวดล้อม เชื้อราคริปโตคอกคัสพบได้ทั่วไปในดิน หรืออยู่ในอุจจาระของนกพิราบ การติดต่อส่วนใหญ่เกิดจากการหายใจเอาเชื้อเข้าไป

โรคคริปโตคอกโคสิสมีผลต่อสัตว์อย่างไร

อาการป่วยในสัตว์แตกต่างกันไปขึ้นอยู่ระบบอวัยวะที่ติดเชื้อ เชื้ออาจทำให้เกิดโรคทางระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังหรือการติดเชื้อที่สมองหรือตา อาการที่พบในสัตว์เช่น จาม กรน มีสิ่งคัดหลั่งจากจมูก มีความผิดปกติที่ตา พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ซึม ควบคุมการทรงตัวไม่ได้ ชัก มีปัญหาในการเดิน และอาจเกิดเต้านมอักเสบในโคและแพะ

 คนติดโรคคริปโตคอกโคสิสได้หรือไม่

ส่วนใหญ่แล้วคนที่ติดโรคนี้คือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ การติดเชื้อมักเกิดจากจากการหายใจเอาดินที่มีเชื้อเข้าไป ไม่ใช่ได้รับเชื้อจากสัตว์โดยตรง เชื้อมักทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอดและสมอง อาการที่พบเช่น มีไข้ ไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก มีปัญหาด้านการมองเห็น มึนงง หากมีการติดเชื้อที่สมองอาจมีอาการสับสนและพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง

แนวการรักษาโรคนี้ คือ การใช้ยาฆ่าเชื้อรา และทายารักษาเชื้อรา ต้องใช้เวลารักษาหลายเดือน แต่อาการจะค่อยๆทุเลาลง นอกจากนี้ต้องมีการตรวจประเมินอาการ และตรวจสุขภาพ ตรวจเลือดเป็นระยะเพื่อดูผลข้างเคียงของยาต่อระบบภายในร่างกายน้องแมวคะ

หากมีน้องแมวป่วยเป็นโรคนี้ หรือสงสัยแนะนำให้รีบมาตรวจวินิจฉัยเพื่อรีบทำการรักษาก่อนที่เชื้อจะดำเนินโรคลุกลามขึ้นนะคะ สามารถรับการตรวจรักษาที่คลินิกประดิพัทธ์สัตวแพทย์แผนกโรคผิวหนังได้คะ ยินดีให้คำแนะนำ และตรวจรักษาคะ

Leave a Comment