Update การรักษาโรคช่องท้องอักเสบในแมว

UPDATE แนวการรักษาโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมวล่าสุด (โดย น.สพ. คมกฤช ลออธนกุล คุณหมอประจำคลินิกประดิพัทธ์สัตวแพทย์ )


ก่อนอื่นมาทำความรู้จักโรคนี้กันก่อนครับ โรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบแมว หรือ Feline Infectious Peritonitis (FIP) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัสที่ก่อโรคในระบบทางเดินอาหารของแมว มี 2 ลักษณะ คือ แบบมีของเหลวสะสม และแบบไม่มีของเหลวสะสม มีโอกาสติดเชื้อได้กับแมวทุกวัย แต่จะพบมากในแมวเด็ก แมวที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และบริเวณที่มีการเลี้ยงแมวรวมกันหนาแน่น รวมถึงความเครียดในแมวก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ได้
อาการโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบแมวและความรุนแรงของโรค
อาการของโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบแมว (FIP) ขึ้นอยู่ลักษณะของโรค 2 ลักษณะตามที่กล่าวไปข้างต้น คือ
– แมวที่เป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ แบบมีของเหลวสะสม จะมีอาการซึม เบื่ออาหาร เหนื่อยง่าย ตัวร้อน เหงือกอาจมีสีขาวซีดหรือสีเหลือง น้ำหนักลง ท้องขยายคล้ายแมวท้อง เมื่อคลำดูจะมีลักษณะเป็นก้อน นอกจากนี้อาจมีอาการหายใจลำบากหรือหายใจช้าร่วมด้วย
– แมวที่เป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ แบบไม่มีของเหลวสะสม หรือแบบแห้ง จะสังเกตได้ยากกว่า เนื่องจากไม่มีอาการที่แน่นอน เช่น มีไข้สูงเล็กน้อย ซึม เดินโซเซ และเบื่ออาหาร เหงือกมีสีเหลือง และหายใจลำบาก นอกจากนี้มีอาการตากระตุกหรือชักร่วมด้วย
ส่วนความรุนแรงของโรคนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตอบสนองต่อเชื้อไวรัสของแมวแต่ละตัว หากแมวที่ได้รับเชื้อโคโรนาไวรัส แต่ไม่มีการกลายพันธุ์ ก็อาจจะไม่เกิดโรค แต่สำหรับแมวที่เป็นโรค FIP และมีอาการของโรคแล้ว โดยทั่วไปพบว่าอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 9 วัน หลังจากตรวจพบโรคครับ
แนวการรักษาล่าสุดปัจจุบัน ในปัจจุบันมียาฉีดชื่อตัวยา Remdesivir และยา GS-441524 ต้องให้ยาต่อเนื่องอย่างน้อย 84 วัน (ถ้าให้น้อยกว่านั้นมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่สูง) และต้องให้ยาและปรับยาพวกนี้ตามอาการและความรุนแรงของโรค ซึ่งแมวแต่ละตัวให้ยาด้วยขนาดไม่เท่ากันขึ้นกับดุลพินิจของสัตวแพทย์ที่รักษา และมีวิธีการใช้ และข้อห้ามใช้หลายข้อ แต่ประสิทธิภาพการรักษา ทำให้แมวที่ป่วยเป็นโรคนี้มีโอกาสรอดชีวิตถึง 80 เปอร์เซ็นต์
เจ้าของท่านใด มีน้องแมวป่วยโรคนี้ สามารถมาปรึกษาและรับการรักษาที่คลินิกประดิพัทธ์สัตวแพทย์แผนกโรคติดเชื้อ ได้นะครับ ยินดีให้คำปรึกษาและรักการรักษาครับผม

Leave a Comment