อาการไอเรื้อรังในสัตว์เลี้ยง

โดย น.สพ. คมกฤช ลออธนกุล (สัตวแพทย์ประจำคลินิกประดิพัทธ์สัตวแพทย์)

เจ้าของสงสัยกันหรือไม่ ว่าทำไมน้องหมาน้องแมวของคุณจึงไอ ? สาเหตุที่อาจทำให้เกิดอาการไอ การรักษาที่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของสัตวแพทย์และเหนือสิ่งอื่นใดคือวิธีป้องกันไม่ให้เกิดการไอเรื้อรัง


ทำไมสัตว์เลี้ยงของฉันถึงมีอาการไอ

เพื่ออธิบายว่าทำไมสัตว์เลี้ยงจึงมีอาการไอเราต้องรู้ก่อนว่าอาการไอ เกิดจากการระคายเคืองหลอดลมหรือหลอดลมอักเสบ ในบางจุดในระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นมันอาจเกิดจากการติดเชื้อในทางเดินหายใจ โรคหัวใจ, เนื้องอกในช่องอก , ปรสิตหรือเพียงแค่ความดันโลหิตที่สูงก็ทำให้มีอาการไอได้เช่นกัน


 สาเหตุโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ

– ปอดอักเสบ

– หลอดลมตีบ

– เชื้อราในปอด

– มะเร็ง/ก้อนเนื้อในปอด

– โรคหัวใจต่างๆ

– โรคพยาธิหนอนหัวใจ

– หอบหืดในแมว


การไอเพิ่มการระคายเคืองซึ่งในทางกลับกันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นอาจจะ  มีอาการไอแบบแห้ง, แบบมีเสมหะในลำคอ, ไอเสียงแหลม, มีอาการซึมเบื่ออาหาร เจ้าของพยายามอธิบายอาการอย่างละเอียดจะช่วยให้สัตวแพทย์สามารถเป็นแนวทางในการวินิจฉัยเช่นเดียวกับอาการอื่น ๆ เช่น การหายใจลำบาก ขากเสมหะ ไอเวลาช่วงอากาศเย็น จาม มีน้ำมูก ขี้ตา


การติดต่อ

สามารถติดต่อได้โดยการรับเชื้อที่แพร่กระจายในอากาศโดย การหายใจเป็นหลัก ติดต่อจากการสัมผัส คลุกคลีกับสัตว์ป่วยโดยตรง เช่น รับเชื้อจากน้ำมูกของสัตว์ที่ป่วย จากการไอจามใส่กัน การเลียหน้าเลียตา ทำให้เชื้อแพร่กระจายได้รวดเร็ว


วิธีการรักษา
สัตวแพทย์จะทำการรักษาตามสภาพของสุนัขอาจต้องใช้วิธีและยาร่วมกันมากกว่า 1 ชนิด เพือควบคุมอาการของโรค ปัจจัยที่มีผลต่อการรักษษที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ น้ำหนักตัวของสุนัขพบว่าสุนัขอ้วนจะหอบไอ มากกว่าสุนัขน้ำหนักปกติ ถ้าไม่ได้รับการรักษาจากการ ไอ หอบ ธรรมดาอาจพัฒนากลายเป็นไอหอบแบบเรื้อรังและรุนแรงมากขึ้นได้ 


ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้า ยา อาหารเฉพาะโรค และอื่นๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ตามลิ้งค์นี้นะค่ะ https://shp.ee/3fyj54v


Leave a Comment